อ่านสักนิด ระวัง! ทิ้งสลิป ATM เงินในบัญชีหายเกลี้ยง



ปัญหาที่คนส่งเมล์มาถามอาทิตย์นี้ เกี่ยวกับข้อสงสัยว่า เป็นไปได้ยังไงที่จะทำให้เงินในบัญชีหายเกลี้ยงได้ เพียงแค่สลิป ATM ที่ถูกทิ้งไว้ตามตู้หลังกดเงินเสร็จ
คดีล่าสุดมีการโกงเงิน สูญเงินไปกว่า “หนึ่งล้านแปดแสนบาท” เมื่อตรวจสอบก็พบว่า มีการโอนเงินออกไปผ่านธนาคารออนไลน์ ที่สำคัญได้เลขบัญชีมาจากสลิป ATM ที่ถูกทิ้งไว้ และเคยเกิดคดีแบบนี้มา 4 ครั้งแล้ว
แม้ในสลิปจะแสดงเลขบัญชีไม่ครบทุกตัว แต่อย่าลืมว่าคนร้ายมีวิธีหาข้อมูลเราเยอะแยะ เพราะเลขที่หายไปก็คือสาขาธนาคารและประเภทของบัญชี ซึ่งเหลืออีกเพียงไม่กี่ตัวเอง และไม่ใช่เรื่องยากสำหรับโจร
หลังจากนั้นคนร้ายจะเอาเลขบัญชีในสลิปที่เราทิ้งไว้ที่ตู้นี่แหล่ะ ไปสืบหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตว่าเจ้าของเป็นใคร เพื่อจะนำชื่อที่อยู่ไปปลอมแปลงเอกสาร ชื่อเป็นของเราแต่ใช้หน้าโจร ปลอมเป็นเรา เพื่อไปเปิดบัญชี ATM และ E-Banking …น่ากลัวมาก
อย่าบอกนะ ว่าไม่เป็นไร  เพราะคุณไม่เคยใช้แอพธนาคาร หรือโอนเงินผ่่านมือถือ เพราะนั่นไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่จะยิ่งทำให้เสร็จโจรง่ายขึ้นอีก เพราะการไม่ใช้ คือปิดการรับรู้ของเราไปหมด โจรไอทีพลิกแพลงมากกว่าที่เราคิด!
ตอนนี้หลายธนาคารแก้ปัญหาด้วยการโชว์เลขบัญชีเหลือ 4 หลัก จากเดิมโชว์ 7 หลักให้เดายากขึ้น
อุทาหรณ์ของเรื่องนี้คือ ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความประมาท ในการทิ้งสลิปแผ่นเดียว เพราะการปล้นรวบทรัพย์ฉบับดิจิตอลนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคุณ ระวังกันมากขึ้นหน่อยจะปลอดภัย!